Tin nhà tranh đấu Trần Huỳnh Duy Thức trở về được đón nhận nồng nhiệt

Bữa ăn sáng đầu tiên ở bên ngoài trại giam sau hơn 15 năm của ông Trần Huỳnh Duy Thức (Ảnh Gia đình cung cấp)

Mạng xã hội Việt Nam gần như mất hẳn sự dè dặt thường ngày khi đón nhận tin tức là tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức “đang từ trại giam Nghệ An trở về gia đình” vào tối ngày 20 tháng Bảy.

Bản tin của gia đình ông Thức Viết ngắn gọn vài giờ trên facebook, trước khi ông Thức đến sân bay Tân Sơn Nhất như sau:

“Hồi chiều nay 20 Tháng Chín 2024, vợ anh Thức & gia đình được công an khu vực nhà anh Thức ở Tân Bình thông báo là: “anh Thức sẽ được trả tự do và đưa về nơi cư trú”. Tại thời điểm bài này đăng anh Thức đang bay chuyến bay số VN1269, khởi hành 21:55 tối từ Nghệ An, dự tính 00:00 tối sẽ đến Saigon Tân Sơn Nhất. Kính mong mọi người chia sẻ rộng rãi dẫu biết rằng giờ này cũng khá trễ.

Lúc này, gia đình đang cùng tề tựu để đón người em, người con về trong vòng tay của chúng tôi, rất mong sự quan tâm của mọi người. Thay mặt anh Thức, gia đình xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến mọi người vì đã dõi theo và đồng hành cùng anh Thức trên hành trình gian khổ gần 16 năm vừa qua. Chúng tôi tin, sự tận tuỵ quan tâm ấy đã tiếp thêm dũng khí và nghị lực cho anh Thức và Gia Đình đi hết chặng đường thử thách một cách tự hào, không tiếc nuối điều gì.

Ngoài thông tin mà gia đình được thông báo từ cơ quan công quyền như trên thì chúng tôi cũng chưa có thêm thông tin gì khác. Nếu có thêm thông tin gì, gia đình chúng tôi sẽ cập nhật để mọi người cùng chia sẻ niềm vui này cùng gia đình. (Hi vọng là mọi người sẽ nghe từ chính Anh)

Niềm vui mừng hơn hết là, đến cuối cùng Ba anh cũng đợi được đến ngày đoàn tụ cùng con trai, dù đang có nhiều vấn đề về sức khoẻ.

Gia đình đồng kính báo.”

Việc gia đình của ông trần huỳnh duy thức công bố tin mừng này một cách rất trễ cho thấy có lời dặn của công an rằng khi nào thực sự chuyến bay từ Hà Nội đi đến Sài Gòn có ông Thức trên đó, thì mới chắc chắn là ông Thức được trả tự do. Ông Thức bị kêu án 16 năm tù giam, đã thụ án hơn 15 năm, và được về nhà ngay trước chuyến đi của ông Tô Lâm đến Mỹ.

Cho đến lúc sáng ngày 21 Tháng Chín, những hình ảnh đầu tiên của ông Thức cho thấy ông đang ăn bữa sáng tự do ngoài trại giam đầu tiên cùng với gia đình và vài người bạn. Chuyến bay đến Sài Gòn vào khoảng 12 giờ đêm ngày 21 Tháng Chín, nhưng sau đó, ông Thức phải làm việc với công an địa phương đến khoảng 4g sáng.

(Ảnh Gia đình cung cấp)

Dưới đây, xin trích đăng lại một số ý kiến trên mạng facebook về tin tức này.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn:

Người tù đặc biệt, ra tù cũng đặc biệt.

Trần Huỳnh Duy Thức, tên của ông hầu như mọi người Việt quan tâm đến chính trị, xã hội đều biết. Trong vụ án hơn 15 năm trước, mức án của ông gần như gấp đôi những người cùng chí hướng khi đó vì ông không nhận tội.

16 năm rồi cũng sắp qua, ông được thả trước khoảng 8 tháng.

Đặc biệt ở chỗ ông là người tù chính trị duy nhứt cho đến lúc này được… đi máy bay về nhà.

Hơn 20 năm trước, khi internet tại VN còn sơ khai, Công ty cổ phần Một kết nối (One connection, do ông Trần Huỳnh Duy Thức là chủ) đã đưa ra thị trường các dịch vụ internet với giá rẻ, các dịch vụ đó được tiếp nhận mạnh mẽ nhưng sau đó ông Thức bị bắt và ở tù lâu dài.

Nếu không quan tâm chính trị, ông đã trở thành một “doanh nhân thành đạt” rồi!

Chúc mừng ông và gia đình!

Bùi Thanh Hiếu (Nhà báo Người buôn gió)

Bị kết án 16 năm, sau hơn 15 năm bị giam cầm. Anh Trần Huỳnh Duy Thức trở về với gia đình. Từng ấy thời gian dài đằng đẵng sống trong cảnh ngục tù, nhìn anh già đi là chuyện đương nhiên.

Nhưng nhìn hình, thấy ý chí của anh mạnh, mạnh đến mức mà tâm trạng, thần thái anh rất bình thản. Nhìn anh quần áo đơn giản, ngồi với bạn bè ăn tối ở một quán bình dân, như vừa sau một ngày làm việc bình thường của một người dân lao động.

Ai tù rồi sẽ hiểu, khí chất ấy không hề đơn giản.

Luật sư Lê Công Định

4:00 sáng 21/9/2024 anh Thức điện thoại về báo tin đang ở UBND Phường 13, Quận Tân Bình và gọi gia đình đến đón.
4:30 sáng anh Thức rời khỏi UBND.
Và đây là tô hủ tíu đầu tiên của anh Thức sau hơn 15 năm.
Niềm vui khôn tả … không thể nói nên lời …

Kỹ sư Nguyễn Tiến Trung

Thật bất ngờ khi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho anh Thức trước … 8 tháng. Đúng là lòng nhân đạo của người CS. Đang ở trong lớp học tiếng Đức mà bạn bè nhắn liên tục. Xin chúc mừng anh Trần Huỳnh Duy Thức và gia đình.

Anh Thức ra tù đúng vào thời điểm phong trào dân chủ Việt Nam bị đàn áp nặng nề nhất. Mong anh giữ vững tinh thần và giữ gìn sức khỏe vì đường còn dài. Anh còn phải chịu 5 năm quản chế.

Anh Trần Huỳnh Duy Thức vô tội và việc cầm tù anh ấy dù chỉ một ngày cũng là tội ác. Rất mừng là bác Huỳnh vẫn đợi được anh Thức trở về.

(Ảnh Gia đình cung cấp)

Ngô Nhật Đăng

Lần đầu tiên đọc Trần Huỳnh Duy Thức thấy nể phục lắm. Ngày ấy ở Việt Nam Internet chưa phổ biến và bị chặn ghê lắm, nên mỗi lần sang Tàu tôi dành phần lớn thời gian lướt mạng săn tìm bài viết của Đông Chấn.

Ngày ấy tôi nghĩ Đông Chấn sống ở nước ngoài, một người quen nói “Ông ấy ở trong nước thì mới có những nhận xét chính xác về Việt Nam như vậy”. Phục lắm, nghĩ ông này chắc phải ở tuổi 60 rồi và rõ ràng là có đọc Kinh Dịch, nhất là rất có tố chất lãnh đạo. Khi anh bị bắt tôi mới sửng sốt biết đó là Trần Huỳnh Duy Thức, anh còn trẻ và hoàn toàn học hành trong nước nên lại càng cảm phục. Nghĩ, nhà nước thật là ngu ngốc khi không sử dụng một nhân tài như vậy. Lại nghĩ, hay là như Mao Trạch Đông, bắt Đặng Tiểu Bình đưa về quân khu Quảng Đông thực chất là bảo vệ cho ông ta an toàn chờ thời cơ thích hợp (khi Mao sắp chết, Edgar Snow hỏi Mao, Trung Hoa sẽ ra sao sau khi ông ta chết, Mao chỉ Đặng và nói “Hỏi thằng lùn ấy”). Tất nhiên là quá tiếc nên tưởng tượng như vậy.

Khi nghe Lê Thăng Long ra tù tôi đi tìm bạn ấy và hầu như chỉ để hỏi về Trần Huỳnh Duy Thức. Tôi nói với LTL “Nếu anh biết sớm rằng Đông Chấn là Trần Huỳnh Duy Thức thì chắc chắn sẽ xin cắp tráp theo hầu. Tiếc quá”. Tôi mà là ông Tô Lâm thì thế nào cũng phải mời bằng được Trần Huỳnh Duy Thức, anh ấy chấp cả 5,7 ông bộ trưởng vô tích sự như hiện nay. Đây là lúc mà đất nước rất cần sự cống hiến của những người như Trần Huỳnh Duy Thức.

Đông Chấn ngày xưa hay kết luận dưới những bài viết của mình bằng câu “Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách”. Không phải ai cũng hiểu “thất phu” có nghĩa là gì trừ khi hiểu Dịch.

Nguyễn Minh Đức

Kính gửi anh Trần Huỳnh Duy Thức và gia đình!

Tôi xin gửi đến anh và gia đình những lời chúc mừng chân thành nhất. Anh là biểu tượng của lòng kiên cường, chính trực, và nhân hậu, luôn đứng vững trước những thử thách khắc nghiệt nhất. Sự tự do của anh hôm nay là kết quả của niềm tin mạnh mẽ vào công lý và nhân quyền, điều mà không chỉ riêng gia đình anh mà cả cộng đồng quốc tế đều tin tưởng và ủng hộ.

Sự trở về của anh là niềm hy vọng cho những ai đã, đang và sẽ đấu tranh cho sự thật và công bằng. Đây không phải là kết quả của một chính sách tốt lành từ nhà cầm quyền, mà là minh chứng rõ ràng cho sự can thiệp và áp lực từ cộng đồng nhân quyền quốc tế. Anh chính là nhân chứng sống cho một chiến thắng của nhân nghĩa trước những điều bất công và vô lý.

Anh không chỉ mang đến niềm tự hào cho gia đình mà còn là nguồn cảm hứng to lớn cho những ai tin vào sự đấu tranh cho lẽ phải. Một lần nữa, xin chúc mừng anh và gia đình trong ngày đoàn viên này. Anh chính là niềm tin vững chắc của chúng tôi vào sự công bằng và chính nghĩa!

Trân trọng và ngưỡng mộ.

Mayflower Elimay

Vui mừng chào đón anh Trần huỳnh Duy Thức , vượt qua được thử thách lớn nhất trong đời ,không ngã lòng trước bạo quyền !

16 năm đã tôi luyện anh có tinh thần sắt thép ,để từ đây còn hữu ích nhiều cho 1 Việt Nam rạng rỡ trời đông !

Chúc anh nhiều sức khỏe ,hạnh phúc bên gia đình thân yêu !

Nguyễn Chiến Thắng

Bí quyết của chiến thắng là không đầu hàng.

Anh Trần Huỳnh Duy Thức đã chiến thắng không chỉ bán án 16 năm tù giam tàn độc, bất công mà anh đã chiến thắng chế độ độc tài hủ bại này.

Cho dù đây mới chỉ là chiến thắng của một cá nhân.

Chúc mừng anh đã trở về từ cõi giam cầm.

Simon Phan

Một người dân bị chính quyền cộng sản Việt Nam bắt bỏ tù hơn 15 năm trời, và khi ra tù, Anh được người dân khắp cả nước và khắp nơi trên thế giới gửi lời thăm hỏi và chào mừng anh trở về với gia đình.

Thử hỏi, có một cán bộ nào của chính quyền cộng sản được nhân dân khắp nơi thăm hỏi và mừng khi họ ra tù như trường hợp của Anh Thức hay không? PHẢN ĐỘNG đấy, PHẢN ĐỘNG được người dân quý mến và yêu thương đến như vậy. Đó là điều mà những người cộng sản Việt Nam không bao giờ và sẽ không bao giờ có được.

Công hay tội, nhân dân đều biết cả.

Bài Liên Quan

Leave a Comment